เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจ และสามารถพูดอธิบายเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างสมเหตุสมผล
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1
9-13
ม.ค.60
|
โจทย์ :
สร้างฉันทะ /สร้างแรงบันดาลใจ
- สิ่งที่อยากเรียนรู้
- ชื่อหน่วย
- สิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้
คำถาม
- นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องอะไร เพราะเหตุใดจึงอยากเรียนรู้เรื่องนี้
?
เครื่องมือคิด
- Brainstorms : ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำและดูคลิปวีดีโอ
- Round Robin :
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์(Home School day )
- Card and Chart :
วาดภาพสิ่งที่อยากเรียนรู้
-
Blackboard Share : ตั้งชื่อหน่วย
- Show and Share : งานทดลอง
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อ / แหล่งเรียนรู้ - บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- คลิปวีดีโอการ์ตูน BEN 10 ตอนแรก
- ชุดอุปกรณ์การทดลองของนักเรียน
|
วันจันทร์ (2
ชั่วโมง)
ชง
- ครูให้และนักเรียนร่วมกันพูดคุยถึงสิ่งที่ตนเองได้ทำเกี่ยวกับกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์
(Home School day ) คนละ 2 กิจกรรม
- ครูขอนักเรียนอาสาเพื่อนำเสนอกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ของตนเอง ประมาณ
5 คน
เชื่อม
- ครูและนักเรียนร่วมกันพูดคุยเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ทำกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์
(Home School day ) คนละ 2 กิจกรรม
- นักเรียนที่อาสาทำการทดลอง 5 คน จัดเตรียมอุปกรณ์สำหรับการทดลอง
วันอังคาร (2
ชั่วโมง)
ชง
- ครูให้นักเรียนอาสา 5 คน เปิดมุมทำกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ให้กับเพื่อนและครูได้ดู
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “สังเกตเห็นอะไร เกิดอะไรขึ้น ทำไมถึงเปลี่ยนไป ส่งผลอย่างไร แล้วเกี่ยวข้องกับเราอย่างไร ?”
- ครูให้นักเรียนแต่ละคนลองตั้งคำถามสิ่งที่สังเกตเห็น
สิ่งที่สงสัยและอยากรู้จากกิจกรรมการทดลองของเพื่อนคนละ 5 คำถาม
เชื่อม
- นักเรียนแต่ละคนได้ตั้งคำถามจากสิ่งที่สังเกตเห็น สิ่งที่สงสัยและอยากรู้จากกิจกรรมการทดลองของเพื่อนคนละ
5 คำถาม
- ครูและนักเรียนร่วมกันพูดคุยเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
ใช้
นักเรียนแต่ละคนบันทึกการทดลองลงในสมุดนักวิทย์กับการเรียนรู้
วันพุธ (1
ชั่วโมง)
- ครูให้นักเรียนดูคลิปวีดีโอการ์ตูน BEN
10 ตอนแรก
- ครูให้นักเรียนตั้งคำถามจากสิ่งที่ได้ดูคลิปวีดีโอการ์ตูน
BEN 10 ตอนแรก
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันพูดคุยเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
ชง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องอะไร
เพราะเหตุใดจึงอยากเรียนรู้เรื่องนี้?"
- นักเรียนวาดภาพหรือเขียนสิ่งที่อยากเรียนรู้
พร้อมเหตุผลที่อยากเรียนรู้
เชื่อม
- ครูและนักเรียนร่วมกันจัดหมวดหมู่เรื่องที่อยากเรียนรู้
- นักเรียนได้นำเสนอเรื่องที่อยากเรียนรู้ร่วมกัน
วันพฤหัสบดี
(1 ชั่วโมง)
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะตั้งชื่อหน่วยให้น่า สนใจ และอยากเรียนรู้อย่างไร?”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันตั้งชื่อหน่วยการเรียนรู้ Quarter 4/59
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนรู้อะไรบ้างและอยากเรียนรู้อะไรเกี่ยวกับหน่วย
“BEN 10”?
เชื่อม
- ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่รู้แล้วและอยากเรียนรู้ในหน่วย
Quarter 4/59
-
ครูและนักเรียนช่วยกันขมวดสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้ ใช้เครื่องมือ Think pair share
- นักเรียนช่วยกันเขียนสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้ลงในชาร์ตแผ่นใหญ่
วันศุกร์ (2
ชั่วโมง)
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“ตลอดทั้งสัปดาห์ได้เรียนรู้อะไรบ้าง?”
เชื่อม
-
ครูและนักเรียนร่วมกันพูดคุยแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
- นักเรียนแต่ละคนสรุปบทเรียนรายสัปดาห์ |
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับกิจกรรมทดลองวิทยาศาสตร์(Home School day )
- พูดคุย ถามตอบเกี่ยวกับการตั้งคำถามจากการทดลองของเพื่อน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่อยากเรียนรู้และชื่อหน่วย
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นสิ่งที่รู้แล้วสิ่งที่อยากเรียนรู้
-
พูดคุยแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำตลอดทั้งสัปดาห์
ชิ้นงาน
- บันทึกสมุดนักวิทย์กับการเรียนรู้
- เขียนและวาดภาพสิ่งที่อยากเรียนรู้
- สรุปบทเรียนรายสัปดาห์
|
ความรู้
เข้าใจ และสามารถพูดอธิบายเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างสมเหตุสมผล ทักษะ : ทักษะชีวิต
เลือกใช้เครื่องมือในการคิดสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
- คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้ รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
สามารถนำข้อมูลมาใช้ในการเรียนรู้และแก้ปัญหาสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้มีการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการที่หลากหลาย
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตัวเองเข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการอยู่ร่วมกันกับผู้อื่น
-
มีทักษะในการติดต่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลเรียนรู้และทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
-
มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
และเรียนรู้ร่วมกับคนอื่นได้
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม
ครูผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
ทักษะทางวิทยาศาสตร์
- รู้จักการสังเกตผ่านการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง
5 คือ ตา หู จมูก ลิ้น กายสัมผัส
- รู้จักการตั้งคำถามต่อสิ่งที่อยากเรียนรู้
- รู้จักการสืบค้นหาข้อมูลและการทดลอง
- สรุปผลสิ่งที่ที่เกิดได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
-
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเอง เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
|
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
ตัวอย่างภาพชิ้นงาน
สิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้
สัปดาห์แรกของการเรียนรู้ Q.4/59 ของพี่ป.1 กันแล้วค่ะ ทั้งคุณครูและพี่ป.1 ต่างก็นำเรื่องราวที่ตนเองได้ไปค้นและทำการทดลองวิทยาศาสตร์ง่ายๆกับคุณพ่อคุณแม่มาบอกเล่าให้กับเพื่อนได้ฟัง และขออาสานำการทดลองมาถ่ายทอดให้เพื่อนและคุณครูได้ที่แตกต่างกัน เช่น เข็มเจาะลูกโป่ง เสียงผ่านสาย ระเบิดสี โค้กระเบิด ไม้ขีดยกเหรียญ ซึ่งสังเกตเห็นว่าพี่ป.1 สามารถถ่ายทอดได้ดีมากค่ะเข้าใจกระบวนการทดลอง และเพื่อนๆที่ได้ดูยังสามารถที่จะตั้งคำถามเพื่อแลกเปลี่ยนกันจากกิจกรรมทดลองที่ได้ทำและได้ดู จากนั้นพี่ป.1 ได้เลือกเรื่องที่จะเรียนรู้ร่วมกัน โดยภาพรวมอยากเรียนรู้เรื่องราวเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ผ่านการ์ตูนที่พี่ๆ ชื่นชอบและติดตามกัน ดังนั้น Q.4 นี้ได้ชื่อหน่วยว่า BEN 10 ค่ะ
ตอบลบ