เป้าหมายรายสัปดาห์ :นักเรียนเข้าใจธรรมชาติของแรง
และสามารถอธิบายการเกิดแรงดึง แรงผลักอย่างง่าย และนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
7
20-24 ก.พ. 60
|
โจทย์ :
แรงและการเคลื่อนที่
คำถาม
- แรงมาจากไหน เกี่ยวข้องกับเราอย่างไร?
- ถ้าเราต้องการย้ายสิ่งของสิ่งหนึ่ง จะทำอย่างไรโดยใช้แรงน้อยที่สุด?
เครื่องมือคิด
- Brainstorms : ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการทดลอง
- Key Question : คำถามจากการทดลอง
- Think Pair Share : การเกิดแรงชนิดต่างๆ
- Show and Share : นำเสนอการทดลองกลุ่ม
- Wall
Thinking การ์ตูนช่องเรื่องราวเกี่ยวกับแรงต่างๆ
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
- ผู้ปกครอง
สื่อ / แหล่งเรียนรู้ - บรรยากาศภายในชั้นเรียน
-
คลิปวีดีโอการ์ตูน BEN 10 “lodestar”
-
ชุดทดลองวิทยาศาสตร์ “แรงดันอากาศด้วยไม้ดันท่อ”
|
วันจันทร์
(2 ชั่วโมง)
ชง
- ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมในสัปดาห์ที่ผ่านมาร่วมกัน
- ครูให้นักเรียนดูคลิปวีดีโอการ์ตูน
BEN 10 “lodestar” เกี่ยวกับแรงแม่เหล็ก
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “สังเกตเห็นอะไร เกิดอะไรขึ้น
เปลี่ยนแปลงไป ทำไมถึงเปลี่ยนไป
ส่งผลอย่างไร เกี่ยวข้องกับเราอย่างไร ?”
- ครูให้นักเรียนตั้งคำถามจากสิ่งที่ได้ดู
คนละ 5 คำถาม
เชื่อม
ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดูและจากคำถาม
วันอังคาร (2 ชั่วโมง)
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“ถ้าให้นักเรียนย้ายก้อนหิน 1 ก้อน หรือกระสอบทราย 1 กระสอบ ไปในระยะทาง 1 เมตร จะทำได้อย่างไร?
เชื่อม
ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ทำ
ชง
- ครูให้นักเรียนไต่เชือกตีระฆัง
พร้อมจับเวลา
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนคิดว่าใครจะใช้เวลาน้อยที่สุด ออกแรงน้อยหรือมากกว่ากัน เพราะเหตุใด”
เชื่อม
ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ทำ
วันพุธ (1 ชั่วโมง)
ชง
-
ครูและนักเรียนร่วมกันทำกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ “แรงดันอากาศด้วยไม้ดันท่อ”
โดยที่ครูให้นักเรียนกดไม้ดันท่อบนพื้นเรียบและพื้นขรุขระแล้วดูว่าเวลาดึงออกจากพื้นใช้แรงมากอย่างไร? จากนั้นนักเรียนใช้ไม้ดันท่อ
2 อัน มาประกบกัน แล้วลองดึง
หรือครูจะเป็นคนยกขึ้นข้างหนึ่ง
- ครูให้นักเรียนตั้งคำถามจากสิ่งที่ได้ทำ
คนละ 5 คำถาม
เชื่อม
ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ทำและจากคำถาม
ใช้
นักเรียนบันทึกสมุดนักวิทย์กับการเรียนรู้กับการเรียนรู้
ชง
- ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันคิดและออกแบบการทดลองที่เกี่ยวข้องกับเสียง
วันพฤหัสบดี
(1 ชั่วโมง)
ชง
-
นักเรียนนำเสนอกิจกรรมการทดลองของกลุ่มตนเอง
-
นักเรียนตั้งคำถามจากสิ่งที่ได้ทำการทดลอง คนละ 5 คำถาม
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “แรงมาจากไหน เกี่ยวข้องกับเราอย่างไร?
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันพูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ทำ
ใช้
นักเรียนทำการ์ตูนช่องเรื่องราวเกี่ยวกับแรงต่างๆ
วันศุกร์ (2 ชั่วโมง)
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“ตลอดทั้งสัปดาห์ได้เรียนรู้อะไรบ้าง”
เชื่อม
-
นักเรียนร่วมกันสะท้อนแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
- นักเรียนแต่ละคนสรุปบทเรียนรายสัปดาห์
|
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรม PBL
คู่ขนาน
-
พูดคุยแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำตลอดทั้งสัปดาห์
ชิ้นงาน
- บันทึกสมุดนักวิทย์กับการเรียนรู้กับการเรียนรู้
- การ์ตูนช่องเรื่องราวเกี่ยวกับแรงต่างๆ
- สรุปบทเรียนรายสัปดาห์
|
ความรู้ :
เข้าใจธรรมชาติของแรง และสามารถอธิบายการเกิดแรงดึง
แรงผลักอย่างง่าย และนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
ทักษะ ทักษะชีวิต
เลือกใช้เครื่องมือในการคิดสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
- คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้
รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
-
คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
สามารถนำข้อมูลมาใช้ในการเรียนรู้และแก้ปัญหาสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้มีการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการที่หลากหลาย
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตัวเองเข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการอยู่ร่วมกันกับผู้อื่น
- มีทักษะในการติดต่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลเรียนรู้และทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
-
มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
และเรียนรู้ร่วมกับคนอื่นได้
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม
ครูผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
ทักษะทางวิทยาศาสตร์
-
รู้จักการสังเกตผ่านการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5
คือ ตา หู จมูก ลิ้น กายสัมผัส
-
รู้จักการตั้งคำถามต่อสิ่งที่อยากเรียนรู้
-
รู้จักการสืบค้นหาข้อมูลและการทดลอง
-
สรุปผลสิ่งที่ที่เกิดได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
คุณลักษณะ:
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- - ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกัน
|
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
ตัวอย่างภาพชิ้นงาน
สัปดาห์ที่ 7 กันค่ะ สำหรับหารเรียนรู้ใน หน่วย “BEN 10 ” ของพี่ๆ ป.1 เมื่อคุณครูให้โจทย์ : ถ้าเราต้องการย้ายสิ่งของสิ่งหนึ่งจะทำอย่างไร ให้ใช้แรงน้อยที่สุดคะ ?
ตอบลบพี่โชว์ : ให้เอาแรงเพื่อนหลายๆ คน มาช่วยกันครับ
พี่ดีดี : เราต้องใช้แรงสามัคคีกันครับ
พี่ฟอร์ด : ผมรู้แล้วว่าการทำอะไรบางครั้งคนเดียวไม่ได้ครับ
พี่แก้ม : ครูคะการเล่นชักกะเย่อ เราต้องออกแรงดึงเหมือนกันเลย
พี่นโม : เราได้คิดและวางแผน แล้วช่วยกันครับ
ในชั่วโมงต่อมาพี่ป.1 ร่วมกันทำการทดลอง “แรงด้วยไม้ดันท่อ” ครูครับ/ครูคะ : เรารู้แล้วเวลาที่เราดึงไม้ดันท่อออกง่าย เพราะว่ามีลมหรืออากาศเข้าไป แต่ถ้าไม่มีมันก็จะแน่น แล้วทำให้ดึงยาก ต้องออกแรงเยอะในการดึงไม้ดันท่อขึ้นมา และอีกการทดลองคือ "แรงถ่านไฟฉาย" ครูครับ/ครูคะ ทำไมถึงหมุนได้ ทำไมเวลาเราจับนานๆ รู้สึกร้อน ?
ซึ่งตลอดทั้งสัปดาห์จะสังเกตได้ว่า พี่ป.1 แต่ละคน กระตือรือร้นในการเรียนรู้ อีกทั้งยังเป็นนักสังเกตและตั้งคำถามที่ตนเองแปลกใจหรือสงสัยในสิ่งนั้นได้ดีค่ะ