เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับการเกิดเสียงและการได้ยินเสียง
นำมาปรับใช้กับชีวิตประจำวันของตนเองได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
6
13-17 ก.พ. 60
|
โจทย์ :
พลังงานเสียง
คำถาม
- นักเรียนคิดว่าเราได้ยินเสียงได้อย่างไร?
- เสียงสงผลต่อความรู้สึกอย่างไร
เครื่องมือคิด
- Brainstorms : ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการทดลอง
- Key Question : คำถามจากการทดลอง
- Think Pair Share : การเกิดเสียง
- Show and Share : นำเสนอการทดลองกลุ่ม
- Wall Thinking : ประดิษฐ์เครื่องกำเนิดเสียงดนตรีจากสิ่งต่างๆ
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อ / แหล่งเรียนรู้ - บรรยากาศภายในชั้นเรียน
-
คลิปวีดีโอการ์ตูน BEN 10 “echo/ โครม่าสโตน”
-
ชุดทดลองวิทยาศาสตร์ แป้งข้าวโพดเต้นระบำ”
(แป้งข้าวโพด น้ำ
ตู้ลำโพง)
|
วันจันทร์
(2 ชั่วโมง)
วันหยุดชดเชยวันมาฆบูชา
วันอังคาร
(2 ชั่วโมง)
ชง
- ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมในสัปดาห์ที่ผ่านมาร่วมกัน
- ครูให้นักเรียนดูคลิปวีดีโอการ์ตูน
BEN 10 “echo/ โครม่าสโตน”
เกี่ยวกับพลังงานเสียง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “สังเกตเห็นอะไร เกิดอะไรขึ้น
เปลี่ยนแปลงไป ทำไมถึงเปลี่ยนไป
ส่งผลอย่างไร เกี่ยวข้องกับเราอย่างไร ?”เสียงมาจากไหน?”
- ครูให้นักเรียนตั้งคำถามจากสิ่งที่ได้ดู
คนละ 5 คำถาม
เชื่อม
ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดูและคำถาม
วันพุธ (1
ชั่วโมง)
ชง
- ครูและนักเรียนร่วมกันทำเสียงต่างๆ จากร่างกายของตนเอง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ ทำไมเสียงเราไม่เหมือนกัน ขณะที่เราเปล่งเสียงออกมานอกจากมีเสียงแล้ว
มีอะไรเกิดขึ้นกับร่างกายของเราอีกบ้าง
คนหรือสัตว์อื่นๆ ได้ยินเสียงได้อย่างไร สัตว์อะไรที่ใช้เสียงในการสื่อสารอย่างไร?”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันพูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ทำ
ชง
-
ครูและนักเรียนร่วมกันทำกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ แป้งข้าวโพดเต้นระบำ”
-
นักเรียนตั้งคำถามจากสิ่งที่ได้ดู คนละ 5 คำถาม
เชื่อม
- ครูและนักเรียนร่วมกันพูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ทำ
-
นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันคิดและออกแบบการทดลองที่เกี่ยวข้องกับเสียง
ใช้
นักเรียนบันทึกสมุดนักวิทย์กับการเรียนรู้กับการเรียนรู้
วันพฤหัสบดี
(1 ชั่วโมง)
ชง
-
นักเรียนนำเสนอกิจกรรมการทดลองของกลุ่มตนเอง
-
นักเรียนตั้งคำถามจากสิ่งที่ได้ทำการทดลอง คนละ 5 คำถาม
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “เสียงสงผลต่อความรู้สึกอย่างไร?”
เชื่อม
- ครูและนักเรียนร่วมกันพูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ทำ
ใช้
นักเรียนประดิษฐ์เครื่องกำเนิดเสียงดนตรีจากสิ่งต่างๆ
วันศุกร์ (2 ชั่วโมง)
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“ตลอดทั้งสัปดาห์ได้เรียนรู้อะไรบ้าง”
เชื่อม
-
นักเรียนร่วมกันสะท้อนแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
- นักเรียนแต่ละคนสรุปบทเรียนรายสัปดาห์
|
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรม PBL
คู่ขนาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำตลอดทั้งสัปดาห์
ชิ้นงาน
- บันทึกสมุดนักวิทย์กับการเรียนรู้กับการเรียนรู้
- ประดิษฐ์เครื่องกำเนิดเสียงดนตรีจากสิ่งต่างๆ
- สรุปบทเรียนรายสัปดาห์
|
ความรู้ :
เข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับการเกิดเสียงและการได้ยินเสียง นำมาปรับใช้กับชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะ ทักษะชีวิต
เลือกใช้เครื่องมือในการคิดสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
- คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้
รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
-
คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
สามารถนำข้อมูลมาใช้ในการเรียนรู้และแก้ปัญหาสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้มีการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการที่หลากหลาย
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตัวเองเข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการอยู่ร่วมกันกับผู้อื่น
- มีทักษะในการติดต่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลเรียนรู้และทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
-
มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
และเรียนรู้ร่วมกับคนอื่นได้
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม
ครูผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
ทักษะทางวิทยาศาสตร์
-
รู้จักการสังเกตผ่านการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5
คือ ตา หู จมูก ลิ้น กายสัมผัส
-
รู้จักการตั้งคำถามต่อสิ่งที่อยากเรียนรู้
-
รู้จักการสืบค้นหาข้อมูลและการทดลอง
-
สรุปผลสิ่งที่ที่เกิดได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- - ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกัน
|
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
ตัวอย่างภาพชิ้นงาน
สัปดาห์นี้พี่ป.1 สนุกไปกับพลังงานเสียง ไม่ว่าจะเป็นเสียงจากตัวเราในรูปแบบของ เสียงพูด การทำเสียงจากอวัยวะต่างๆของร่างกาย หรือแม้แต่เสียงการเต้นของหัวใจ พี่ๆ สามารถแยกแยะได้ว่าเสียงที่ตนเองได้ยอนนั้นเป็นเสียงของอะไร แล้วเมื่อเราได้ยินเสียงนั้นรู้สึกอย่างไร พี่ดิน :ถ้าเราไม่มีเสียง หรือสิ่งต่างๆไม่มีเสียง ก็ทำให้เราไม่เข้าใจกัน ทำอะไรตามที่ตนเองอยากทำไม่ได้ เพราะไม่รู้ว่าใคร หรือพี่สัตว์ต่างๆมีความต้องการจะให้เราทำอะไรให้บ้างครับ พี่เป้ : ครูครับผมสามารถทำเสียงจากอวัยวะร่างกายตนเองได้นะครับ แล้วเสียงหัวใจผมเต้นตามจังหวะเสียงเพลงด้วยนะครับครู จากนั้นพี่ป.1 แต่ละกลุ่ม ได้ร่วมกันคิด และทดลองสร้างเครื่องดนตรีจากขวดด้วยกัน ซึ่งในขณะที่ทำกิจกรรมอยู่นั้น คุณครูสังเกตเห็นว่าแต่ละคนนั้นกระตือรือร้นในการเรียนรู้เสียง รับฟัง กัน ให้กำลังใจและชื่นชมเพื่อนๆ ได้ดีทีเดียวค่ะ
ตอบลบ