เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจธรรมชาติของแรง
และสามารถอธิบายการเกิดแรงดึง แรงผลักอย่างง่าย และนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
8
6-10
มี.ค. 60
|
โจทย์ :
แรงและการเคลื่อนที่
คำถาม
- แรงมาจากไหน เกี่ยวข้องกับเราอย่างไร?
- ถ้าเราต้องการย้ายสิ่งของสิ่งหนึ่ง จะทำอย่างไรโดยใช้แรงน้อยที่สุด?
เครื่องมือคิด
- Brainstorms : ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการทดลอง
- Key Question : คำถามจากการทดลอง
- Think Pair Share : การเกิดแรงชนิดต่างๆ
- Show and Share : นำเสนอการทดลองกลุ่ม
- Wall Thinking ชิ้นงานประดิษฐืเครื่องทุ่นแรง
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
- ผู้ปกครอง
สื่อ / แหล่งเรียนรู้ - บรรยากาศภายในชั้นเรียน
-
คลิปวีดีโอการ์ตูน BEN 10 “lodestar”
-
ชุดทดลองวิทยาศาสตร์ “ตะเกียบยกน้ำ” “รถไฟเหาะ” “ลูกแก้วในกาละมัง”
“ของเบายกของหนัก”
|
วันจันทร์
(2 ชั่วโมง)
ชง
- ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมในสัปดาห์ที่ผ่านมาร่วมกัน
- ครูให้นักเรียนดูคลิปวีดีโอการ์ตูน
BEN 10 “ฮิวมังกาซอร์” เกี่ยวกับแรงแม่เหล็ก
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “สังเกตเห็นอะไร เกิดอะไรขึ้น
เปลี่ยนแปลงไป ทำไมถึงเปลี่ยนไป
ส่งผลอย่างไร เกี่ยวข้องกับเราอย่างไร ?”
- ครูให้นักเรียนตั้งคำถามจากสิ่งที่ได้ดู
คนละ 5 คำถาม
เชื่อม
ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดูและจากคำถาม
วันอังคาร (2 ชั่วโมง)
ชง
-
ครูและนักเรียนร่วมกันทำกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ “ตะเกียบยกน้ำ” “รถไฟเหาะ”
“ลูกแก้วในกาละมัง” “ของเบายกของหนัก”
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด” ทำไมร่างกายของเราบางครั้งรู้สึกไม่มีแรง
เกิดอะไรขึ้น? แรงมีการเคลื่อนที่อย่างไร ”
- ครูให้นักเรียนตั้งคำถามจากสิ่งที่ได้ทำ
คนละ 5 คำถาม
เชื่อม
ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นร่วมกันจากกิจกรรมการทดลองและคำถาม
ใช้
บันทึกสมุดนักวิทย์กับการเรียนรู้กับการเรียนรู้
วันพุธ (1 ชั่วโมง)
ชง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “เราจะสร้างเครื่องทุ่นแรงอย่างง่ายได้อย่างไร?”
เชื่อม
- ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันคิดและออกแบบการทดลองที่เกี่ยวข้องกับแรงและการเคลื่อนที่
-
นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันจัดเตรียมอุปกรณ์การทดลอง
วันพฤหัสบดี (1 ชั่วโมง)
ชง
- ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอกิจกรรมการทดลองของกลุ่มตนเอง
- ให้นักเรียนตั้งคำถามจากสิ่งที่ได้ทำการทดลอง
คนละ 5 คำถาม
เชื่อม
ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นร่วมกันจากกิจกรรมที่ได้ทำ
ใช้
นักเรียนประดิษฐ์เครื่องทุ่นแรง
วันศุกร์ (2 ชั่วโมง)
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“ตลอดทั้งสัปดาห์ได้เรียนรู้อะไรบ้าง”
เชื่อม
-
นักเรียนร่วมกันสะท้อนแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
- นักเรียนแต่ละคนสรุปบทเรียนรายสัปดาห์
|
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรม PBL
คู่ขนาน
-
พูดคุยแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำตลอดทั้งสัปดาห์
ชิ้นงาน
- บันทึกสมุดนักวิทย์กับการเรียนรู้กับการเรียนรู้
- ประดิษฐ์เครื่องทุ่นแรงในรูปแบบของตนเอง
- สรุปบทเรียนรายสัปดาห์
|
ความรู้ :
เข้าใจธรรมชาติของแรง และสามารถอธิบายการเกิดแรงดึง
แรงผลักอย่างง่าย และนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
ทักษะ ทักษะชีวิต
เลือกใช้เครื่องมือในการคิดสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
- คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้
รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
-
คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
สามารถนำข้อมูลมาใช้ในการเรียนรู้และแก้ปัญหาสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้มีการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการที่หลากหลาย
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตัวเองเข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการอยู่ร่วมกันกับผู้อื่น
- มีทักษะในการติดต่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลเรียนรู้และทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
-
มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
และเรียนรู้ร่วมกับคนอื่นได้
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม
ครูผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
ทักษะทางวิทยาศาสตร์
-
รู้จักการสังเกตผ่านการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5
คือ ตา หู จมูก ลิ้น กายสัมผัส
-
รู้จักการตั้งคำถามต่อสิ่งที่อยากเรียนรู้
-
รู้จักการสืบค้นหาข้อมูลและการทดลอง
-
สรุปผลสิ่งที่ที่เกิดได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
คุณลักษณะ:
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- - ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกัน
|
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
ตัวอย่างภาพชิ้นงาน
สัปดาห์ที่ 8 พี่ป.1 และพี่ๆประถมฯ ของเราได้ร่วมชื่นชม ให้กำลังใจกับพี่ป.6 ที่ทำงานค้นคว้าอิสระก่อนจบ ทุกคนให้ความสนใจ กระตือรือร้นในการเรียนรู้ การสอบถามข้อมูลหรือแรงบันดาลใจในการทำงานค้นคว้าชิ้นนี้ขั้นมาก วันต่อมาคุณครูให้โจทย์กับพี่ป.1 ว่า "ถ้าเราต้องการเคลื่อนย้ายสิ่งของขึ้นไปบนที่สูง จะทำอย่างไรได้บ้าง" คุณครูแบ่งกลุ่มเด็กๆ ออกเป็น 2 กลุ่ม ในการช่วยกันคิดและทดลองทำ ด้วยอุปกรณ์ที่มีให้ คือ เชือก ซึ่งแต่ละกลุ่มสามารถทำออกมาได้ดีและเห็นการทำงานร่วมกัน การยอมรับฟังความคิดเห็นของเพื่อน การช่วยกันคิดแก้ปัญหา การให้ชื่นชมและให้กำลังใจกัน พี่ป.1 ทำได้เยี่ยมมากค่ะ
ตอบลบ