เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับพลังงานความร้อนจากธรรมชาติ
และที่มนุษย์สร้างขึ้น อีกทั้งนำมาปรับใช้กับชีวิตประจำวันของตนเองได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
5
6-10 ก.พ.60
|
โจทย์ :
พลังงานความร้อน/ไฟฟ้า
- ธรรมชาติ
- มนุษย์สร้างขึ้น
คำถาม
ความร้อนเกิดจากอะไร เกี่ยวข้องกับสิ่งใดบ้าง อย่างไร?
เครื่องมือคิด
- Brainstorms : ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการทดลอง
- Round Robin : แลกเปลี่ยนคำถามจากการทดลอง
- Show and Share : นำเสนอการทดลองของกลุ่ม
- Wall Thinking : ประดิษฐ์ที่เก็บความร้อน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อ / แหล่งเรียนรู้ - บรรยากาศภายในชั้นเรียน
-
คลิปวีดีโอการ์ตูน BEN 10 ตอน 6 “Energy”
- ชุดการทดลองวิทยาศาสตร์
“ผลักหลอดด้วยไฟฟ้าสถิต”
(หลอดกาแฟ ขวดพลาสติกเปล่า)
|
วันจันทร์
(2 ชั่วโมง)
ชง
- ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมในสัปดาห์ที่ผ่านมาร่วมกัน
- ครูให้นักเรียนดูคลิปวีดีโอการ์ตูน
BEN 10 ตอน 6 “Energy” เกี่ยวกับพลังงานความร้อน
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “สังเกตเห็นอะไร เกิดอะไรขึ้น
เปลี่ยนแปลงไป ทำไมถึงเปลี่ยนไป
ส่งผลอย่างไร เกี่ยวข้องกับเราอย่างไร?”
-
นักเรียนตั้งคำถามจากสิ่งที่ได้ดู คนละ 5 คำถาม
เชื่อม
ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดูและจากคำถามของนักเรียนแต่ละคน
วันอังคาร (2 ชั่วโมง)
ชง
- ครูและนักเรียนร่วมกันทำกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์
“ผลักหลอดด้วยไฟฟ้าสถิต”
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด” ร่างกายของเรามีความร้อนหรือไม่
อย่างไร ทำไมเวลาเราไม่สบายถึงตัวร้อน ความร้อนจากลมหายใจเราเกิดขึ้นได้อย่างไร
- ครูให้นักเรียนตั้งคำถามจากสิ่งที่ได้ทำ
คนละ 5 คำถาม
เชื่อม
ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นร่วมกันจากกิจกรรมการทดลองและคำถาม
ใช้
บันทึกสมุดนักวิทย์กับการเรียนรู้กับการเรียนรู้
วันพุธ (1 ชั่วโมง)
ชง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “เราจะเก็บพลังงานความร้อนได้อย่างไร?”
เชื่อม
- ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันคิดและออกแบบการทดลองที่เกี่ยวข้องกับพลังงานความร้อนหรือไฟเข้ามาเกี่ยวข้อง
- นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันจัดเตรียมอุปกรณ์การทดลอง
วันพฤหัสบดี (1 ชั่วโมง)
ชง
- ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอกิจกรรมการทดลองของกลุ่มตนเอง
- ให้นักเรียนตั้งคำถามจากสิ่งที่ได้ทำการทดลอง
คนละ 5 คำถาม
เชื่อม
ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นร่วมกันจากกิจกรรมที่ได้ทำ
ใช้
บันทึกสมุดนักวิทย์กับการเรียนรู้กับการเรียนรู้
วันศุกร์ (2 ชั่วโมง)
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“ตลอดทั้งสัปดาห์ได้เรียนรู้อะไรบ้าง”
เชื่อม
- นักเรียนร่วมกันสะท้อนแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
- นักเรียนแต่ละคนสรุปบทเรียนรายสัปดาห์
|
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ดูคลิป
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมการทดลอง
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรม PBL
คู่ขนาน
-
พูดคุยแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำตลอดทั้งสัปดาห์
ชิ้นงาน
- บันทึกสมุดนักวิทย์กับการเรียนรู้กับการเรียนรู้
- ประดิษฐ์ที่เก็บความร้อน
- สรุปบทเรียนรายสัปดาห์
|
ความรู้ :
เข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับพลังงานความร้อนจากธรรมชาติ
และที่มนุษย์สร้างขึ้น นำมาปรับใช้กับชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะ ทักษะชีวิต
เลือกใช้เครื่องมือในการคิดสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
- คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้ รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
สามารถนำข้อมูลมาใช้ในการเรียนรู้และแก้ปัญหาสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้มีการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการที่หลากหลาย
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตัวเองเข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการอยู่ร่วมกันกับผู้อื่น
-
มีทักษะในการติดต่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลเรียนรู้และทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
-
มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
และเรียนรู้ร่วมกับคนอื่นได้
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม
ครูผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
ทักษะทางวิทยาศาสตร์
- รู้จักการสังเกตผ่านการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง
5 คือ ตา หู จมูก ลิ้น กายสัมผัส
- รู้จักการตั้งคำถามต่อสิ่งที่อยากเรียนรู้
- รู้จักการสืบค้นหาข้อมูลและการทดลอง
- สรุปผลสิ่งที่ที่เกิดได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- - ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกัน
|
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
ตัวอย่างภาพชิ้นงาน
เป็นสัปดาห์แห่งพลังงานความร้อนจริงๆ ค่ะสำหรับพี่ป.1 ซึ่งกระตือรือร้นในการเรียนรู้ได้ดีมาก วันแรกคุณครูและพี่ป.1 เรียนรู้ผ่านการตั้งคำถามเกี่ยวกับตัวเราด้วยการสัมผัสร่างกายตนเองแล้วรู้สึกอย่างไร บางครั้งทำไมเรารู้สึกว่าตัวเราร้อน เกิดจากอะไร ทำไมถึงร้อน ซึ่งจากคำถามนี้พี่ป.1 อธิบายตามความเข้าใจของตนเองว่า เพราะในตัวเรามีเลือดค่ะ เลือดเราอุ่น ทำให้เรามีชีวิต แล้วอีกอย่างถ้าตัวเราร้อนก็น่าจะเกิดจากเราเป็นไข้ค่ะ กินยานอนพักผ่อนแล้วก็จะหายค่ะ จากนั้นเราก็สนุกๆกับการทดลอง เรื่องไฟฟ้าสถิต "ปีกแมลงขยับ" "ภูเขาไฟระเบิด" "เผาใบไม้ด้วยแสงอาทิตย์" หลังจากการทดลองพี่ป.1 เริ่มสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองเพิ่งรู้และเข้าใจใหม่ ผ่านการทดลองทำด้วยตนเองและการแสดงความคิดเห็นร่วมกันจากกิจกรรมการทดลอง ถือว่าเป็นอีกหนึ่งสัปดาห์ที่ทุกคนสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเองและเรียนรู้ร่วมกันกับผู้อื่นได้ดีค่ะ
ตอบลบ