Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
9
6-10 มี.ค.60
|
โจทย์
วิทยาศาสตร์กับชีวิตประจำวัน
คำถาม
- วิทยาศาสตร์มีผลต่อชีวิตเราอย่างไร?
-
ทำไมร่างกายของเราถึงเจริญเติบโต
เครื่องมือคิด
- Brainstorms
- Round Robin
- Blackboard Share
- Key Question
- Show and Share
- Wall Thinking
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
- ผู้ปกครอง
สื่อ/แหล่งเรียนรู้ - บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- คลิปวีดีโอ
“ไอซายน์ ฉลาดยกกำลังสอง”
- ด่างทับทิม
-
อุปกรณ์การทำอาหารเมนู “สลัด สลัด”
|
วันจันทร์
(2 ชั่วโมง)
ชง
- ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมในสัปดาห์ที่ผ่านมาร่วมกัน
- ครูให้นักเรียนดูคลิปวีดีโอ
“ไอซายน์ ฉลาดยกกำลังสอง”
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “สังเกตเห็นอะไร เกิดอะไรขึ้น
เปลี่ยนแปลงไป ทำไมถึงเปลี่ยนไป
ส่งผลอย่างไร เกี่ยวข้องกับเราอย่างไร ?”
เชื่อม
ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นร่วมกันจากสิ่งที่ได้ดู
วันอังคาร (2
ชั่วโมง)
ชง
-
ครูและนักเรียนร่วมกันทดสอบสารตกค้างในผักด้วยด่างทับทิม เชื่อมโยงเข้าสู่การเลือกซื้อและบริโภคอาหารที่ปลอดภัยจากสารเคมี
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“เราจะมีวิธีการเลือกบริโภคอย่างไรให้ปลอดภัย”?”
เชื่อม
- ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับกิจกรรมที่ทำ
- ครูและนักเรียนร่วมกันคิดเมนูอาหาร
- นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันจัดเตรียมอุปกรณ์การทำอาหาร
ใช้
นักเรียนทำการ์ตูนช่องนักวิทย์น้อย
วันพุธ (1 ชั่วโมง)
ชง
- ครูให้นักเรียนแต่ละคนนำอุปกรณ์ที่ได้จัดเตรียมมาประกอบอาหารเมนู “สลัด
สลัด”
- ครูและนักเรียนร่วมกันประกอบอาหารเมนูเมนู “สลัด สลัด”
เชื่อม
ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
ใช้
นักเรียนประกอบอาหารเมนู “สลัด สลัด”
วันพฤหัสบดี (1 ชั่วโมง)
ชง
- ครูเล่านิทานเรื่อง “วิทยาศาสตร์กับร่างกายเรา”
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด ““นักเรียนวิทยาศาสตร์มีผลต่อชีวิตเราอย่างไร? ทำไมเราต้องกินอาหาร? ”
- ครูจัดเตรียมอาหารแต่ละชนิด
เช่น ขนมของหวาน ผักผลไม้ นมฯลฯ
- ครูและนักเรียนร่วมกันทำกิจกรรม
“เลือกกินเป็น”
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนจะเลือกกินอะไร ทำไมถึงเลือกกินสิ่งนั้น”
เชื่อม
ครูและนักเรียนพูดคุยแสงดความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
วันศุกร์ (2 ชั่วโมง)
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“ตลอดทั้งสัปดาห์ได้เรียนรู้อะไรบ้าง”
เชื่อม
-
นักเรียนร่วมกันสะท้อนแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
- นักเรียนแต่ละคนสรุปบทเรียนรายสัปดาห์
|
ภาระงาน
-
พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ฟังและสิ่งที่ได้ทำ
-
พูดคุยแสดงความคิดเห็นสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
ชิ้นงาน - บันทึกสมุดนักวิทย์กับการเรียนรู้กับการเรียนรู้
- สรุปบทเรียนรายสัปดาห์
|
ความรู้
เข้าใจและอธิบายวิทยาศาสตร์กับชีวิตประจำวัน
และนำมาปรับใช้กับตนเองได้
ทักษะ
ทักษะชีวิต
เลือกใช้เครื่องมือในการคิดสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
- คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้
รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
-
คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
สามารถนำข้อมูลมาใช้ในการเรียนรู้และแก้ปัญหาสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้มีการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการที่หลากหลาย
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตัวเองเข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการอยู่ร่วมกันกับผู้อื่น
-
มีทักษะในการติดต่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลเรียนรู้และทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
- มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
และเรียนรู้ร่วมกับคนอื่นได้
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม
ครูผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
ทักษะทางวิทยาศาสตร์
-
รู้จักการสังเกตผ่านการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5
คือ ตา หู จมูก ลิ้น กายสัมผัส
-
รู้จักการตั้งคำถามต่อสิ่งที่อยากเรียนรู้
-
รู้จักการสืบค้นหาข้อมูลและการทดลอง
-
สรุปผลสิ่งที่ที่เกิดได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- - ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกัน
|
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
ตัวอย่างภาพชิ้นงาน
สัปดาห์ที่9 แล้วค่ะสำหรับเหล่า BEN10 ซึ่งพี่ป.1 ได้โจทย์ไปในวันศุกร์ของสัปดาห์ที่ผ่านมาในการเชื่อมโยงวิทยาศาสตร์กับชีวิตประจำวัน เรียนรู้การล้างผักผลไม้ที่เราทานในทุกๆวัน ให้สะอาดและปลอดภัย พี่ป.1 ได้นำมาร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนกัน
ตอบลบพี่โอบอ้อม : หนูทำกับแม่ค่ะ แม่ใช้น้ำยาสำหรับล้างผักผลไม้ พอล้างเสร็จน้ำจะมีคราบขาวๆ ค่ะ
พี่นโม : ผมทำกับแม่ครับ แม่เอาด่างทับทิมใส่ในน้ำเปล่า แล้วนำผักผลไม้ไปแช่ไว้สักพัก ผมเห็นในน้ำมีฝุ่นเล็ก ครับ แต่ไม่รู้ว่านั่นคืออะไร
พี่แก้ม : หนูใช้น้ำเกลือมาล้างผักค่ะ
พี่เป้ : ครูครับผมรู้ว่าผักผลไม้ช่วยให้เราร่างกายแข็งแรง
พี่ดิน : อ้อ ครูครับผมเข้าใจแล้วว่าถ้าเราจะไปต่างจังหวัดเราก็ใช้รถไฟ หรือรถยนต์
ซึ่งสัปดาห์นี้สังเกตเห็นว่าพี่ป.1 สามารถเชื่อมโยงสิ่งที่ตนเองเข้าใจเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ที่สำคัญกับตนเองและสิ่งต่างๆ ได้ดีทีเดี่ยวค่ะ